Wednesday, August 31, 2011

Pokwang Pressured for First Solo Movie

In her very first starring role, Pokwang takes on a dramatic role in TFC and Star Cinema’s movie entitled A Mother’s Story. She plays an illegal immigrant in the U.S. who takes up odd jobs to earn money for her children back home. “Oo nga, super excited ako. Bonggang launching movie ito. Nakakatawa nga kasi sa lahat ng komedyante ako ang nabigyan ng launching movie na drama. Challenge sa buhay ito bilang artista kaya pinaghusayan ko talaga. In fairness sa director at writers namin, talagang piniga nila ako.”



As a former OFW herself, Pokwang shared that she didn’t have much difficulty internalizing her character. “Kwento ito ng isang OFW na nanay. Lahat gagawin niya at isasakripisyo para sa pamilya niya. Sobrang nakaka-relate ako sa pelikula. Hindi ako masyado nahirapan sa pagiging OFW. Pero may parts na challenging talaga. Kasi ita-tackle sa movie yung mga issue ng inaabuso, yung pagiging illegal abroad, wala kang laban kasi kapag illegal ka dun. Pero personally, wala akong na-experience na minamaltrato ako. Alam mo naman ako, palaban ako day!”



Although it took this long before she was given a solo movie by ABS-CBN, Pokwang stressed that there’s no sense feeling hurt for that matter. “Kaysa naman wala ‘di ba? Timing lang talaga. Siguro nakita naman ng management, Star Cinema at TFC na ito ang right time para sa akin. At kung pressure ang pag-uusapan habang papalapit ng palapit yung playdate, ito yung time na ‘di ka talaga makakatulog. Pero pinagdadasal ko naman. Sabi ko nga lahat ng pressure sa buhay mawawala basta ipagdasal mo lang.”



Joining Pokwang in this movie are Xyriel Manabat, Rayver Cruz, Nonie Buencamino, Ana Capri, and Daria Ramirez with the special participation of Beth Tamayo.



A Mother’s Story will be shown in theatres on September 28.



Source: www.push.com.ph

No comments:

Post a Comment